Công cha nghĩa mẹ?

Sinh con ra và nuôi dưỡng con lớn lên vốn là trách nhiệm của bậc cha mẹ. Hơn nữa việc dạy dỗ con cái cũng là điều mà mọi cha mẹ cần phải học hỏi không ngừng để con có thể trở thành một người tử tế. Nhiều thú vật vừa sinh con và cũng vừa biết dạy con của chúng cách sống, tồn tại (sư tử, chim,...) mà không đòi hỏi con của chúng phải đền đáp công ơn cha mẹ. Thế nên, nếu bạn là con người (một loại được xem là thượng đẳng) thì nên hiểu việc sinh con ra, nuôi nấng, rồi dạy dỗ chúng nên người là một chuyện hết sức dĩ nhiên, chứ không phải là một việc gì đó to lớn đến nỗi mà sau này phải bắt con bạn đền đáp lại công ơn sinh thành đó. Vì nếu bạn bạn cảm thấy mình không đủ khả năng để chăm lo, dạy dỗ chúng đàng hoàng thì nên cân nhắc việc có nên sinh ra bé hay không?

Là một người tử tế thì phải biết tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình, chứ không đổ thừa cho người khác,hoàn cảnh, số phận. Hơn nữa việc sinh con đẻ cái là cực kỳ quan trọng của một đời người vì nó liên quan đến nhiều người trong gia đình, thậm chí là xã hội. Nếu như bạn chịu học hỏi để hiểu và trao dồi việc dạy dỗ con cái, con bạn sẽ tối thiểu trở thành một người tử tế, biết giúp đỡ gia đình và xã hội. Ngược lại, nếu bạn cứ phó thác sự dạy dỗ con cái cho ai đó khác (được gọi là thầy, cô) thì bạn quả là thiếu trách nhiệm với con cái của mình. Khi ấy, nếu con của bạn lỡ trở thành những thành phần bất hảo, gây hại cho gia đình và xã hội thì có phải bạn sẽ rất ân hận không?

Vậy, nếu bạn xem mình là một con người (đúng nghĩa) và là người có trách nhiệm, thì bạn sẽ chọn việc liên tục học hỏi để có thể nuôi dạy con cái của mình, hay là sẽ giao con mình cho một ai đó khác?
(Hana học ăn dặm)
#StevenBang

Đăng nhận xét

0 Nhận xét